Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

SỐNG LÀ BƯỚC ĐI TRONG THÁNH LINH


Trong bước đi và sống trong Thánh Linh có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là bắt đầu một cuộc sống mới hoàn toàn, một cuộc sống mà các điều kiện thay đổi. Tôi ra một thí dụ. Giả sử ông chủ của bạn là một người ti tiện, bất công, thô bạo và hung dữ. Ông ta không bỏ qua một cơ hội nào để xỉ vả và hành hạ bạn, Bạn luôn bị theo dõi và ngờ vực không lúc nào ngưng. Thế rồi một ngày kia có một người đến sở làm của bạn. Ông ta cảm thương hoàn cảnh của bạn và tin rằng bạn đáng được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ông ta đề nghị với bạn cơ hội thoát khỏi tình trạng nô dịch hiện tại và đến làm việc với ông ta. Ông ta giao cho bạn một công việc xứng hợp, và bạn cảm thấy tự tín thoải mái tiếp xúc với các người bạn khác. Cuộc sống cứ thế tiến hành tốt đẹp cho đến một hôm ông chủ cũ đến xỉ nhục bạn. Lúc đó bạn còn chấp nhận ông ta nữa không? Hay là bạn sẽ nói thẳng với ông ta rằng dứt khoát, bạn không mắc nợ ông ta điều chi cả, ông ta không có quyền gì trên bạn và bạn hoàn toàn tự do. Hãy ra lệnh cho ông ta đi khỏi. Bạn bây giờ đang sống và bước đi trong quyền năng của Chúa Thánh Linh và Satan không còn gì để đòi hỏi nơi bạn. Tuy nhiên, hắn còn tiếp tục dụ dỗ, phiền hà và muốn kiểm soát bạn. Bước đi và sống trong Thánh Linh có nghĩa là được tự do, luôn luôn tự do. Nó có nghĩa là sử dụng tối đa quyền năng mới khám phá ra, và uy quyền mà Chúa Giêsu đang sống trong bạn làm cho bạn có thể.
Bước đi và sống trong Thánh Linh có nghĩa là bước đi và sống trong quyền năng của Công Giáo Thánh Linh. Chúng ta đang dấn thân vào chính công việc của Chúa Giêsu, hoàn tất công việc của Ngài nơi trần thế, vì thế nó chỉ được thực hiện do bởi quyền năng của Ngài. Chúa Giêsu muốn chúng ta sử dụng những khí cụ đầy mãnh lực là các hồng ân của Chúa Thánh Linh. Tôi có thể dùng một cái cưa máy cắm vào điện và cái cưa hoạt động không do sức riêng của tôi. Đó là súc mạnh mà Chúa Giêsu sửa soạn cho chúng ta. "Mọi quyền năng trên trời, dưới đất đã được ban cho ta." (Mt 28:18-19).
Có một linh mục thánh thiện phục vụ nhiều năm trong một giáo xứ ở thành phố khi có tuổi muốn đổi qua một họ đạo miền quê. Đã một thời gian lâu, vị linh mục vẫn còn nhớ bữa cơm thịnh soạn đầu tiên ở đó. Ngài nói: "Đó là bữa cơm thật ngon, gần như là xa xỉ: có thịt bê quay, thịt heo nướng, gà chiên, khoai tây, rau, bánh mì nóng, v.v. Nhưng trong suốt bữa tiệc có cái gì làm tôi khó chịu khiến tôi không thể ăn ngon miệng được. Tôi nghe thấy tiếng nước chảy róc rách như là ở thành phố có người quên không khóa vòi nước lại. Nước như tràn qua và thấm qua nền nhà rỏ xuống tầng dưới... Nhưng vì là lần đầu tiên đi thăm một gia đình trong xứ nên tôi không dám nói điều gì. Sau cùng không cầm mình được nữa, tôi lưu ý ông chủ. Ông chủ vừa cười vừa giải thích tình trạng cho tôi. Số là 40 năm trước đây khi xây căn nhà này họ khám phá ra một mạch nước ngay ở giữa căn nhà. Vì thế họ làm một suối nước phun và bồn chứa ở chung quanh, và tiếp tục xây các phòng ở chung quanh suối nước. Từ 40 năm nay những người sống trong nhà đều xài nước từ mạch nước."
Tôi tự nghĩ: "Đó là điều mà Chúa Giêsu liên lỉ nói với chúng ta là chúng ta có thể xây những căn phòng của cuộc sống chung quanh một mạch nước là Thánh Linh của Ngài." "Nếu chị biết được rằng hồng ân vô biên mà Thiên Chúa ban tặng cho chị và tôi là ai, thì chị sẽ xin tôi nước hằng sống... nước mà tôi cho sẽ trở thành suối nước trường sinh." (Gn 4:10-14).
Thanh tẩy trong Thánh Linh là một cảm nghiệm điều gì tôi đã có thường xuyên. Đó là một cái gì mà tôi phải cảm nghiệm trước rồi sẽ thấu hiểu sau. Nếu tôi cứ đòi hiểu biết trước tôi sẽ gặp khó khăn. Tôi nhớ lại ít năm trước đây một Nữ Tu giúp tôi hiểu một cách cụ thể điều đó. Chị Nữ Tu này đã 93 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn và khỏe mạnh. Sau khi tôi đã thuyết giảng trong Tu Viện về Thanh Tẩy trong Thánh Linh và đang uống cà phê thì chị Nữ Tu bước vào phòng khách. Chị đặt câu hỏi thẳng vào vấn đề: "Thưa cha, điều cha giảng, con muốn được ngay, ngay bây giờ." Không dài dòng nhiều lời chi, tôi dẫn chị Nữ Tu vào nhà nguyện và xin chị lập lại những lời này với Chúa Giêsu: "Lạy Chúa, bất cứ cái gì Chúa đã nói thì con ước muốn được lãnh nhận, ngay bây giờ." Sau bao nhiêu năm tu trì, bao nhiêu cuộc cấm phòng và bài giảng, lớp học, sau cùng chị đã xuống khỏi cây sung (giống như Giakêu) để ngồi nói chuyện với Chúa Giêsu. Đó là một cuộc nói chuyện tâm tình của người đã nhiều năm cùng đi với Chúa Giêsu. Tôi cầu nguyện với chị, Chúa đã đánh động chị một cách mạnh mẽ và chị bắt đầu khóc như một đứa trẻ. Ngày hôm sau vào lúc kết thúc cuộc cấm phòng, trong lời cầu nguyện sau lễ, chị đã cầu nguyện như sau: "Lạy Chúa, giờ đây Chúa cho con được ra đi bình an vì mắt con đã dược nhìn thấy sự cứu rỗi của Chúa." Một tuần sau chị chết. Sau 93 năm sống chị mới đạt tới giai đoạn này.
Tôi đã nói trước rằng toàn thể Phúc Âm được tóm gọn trong sự thật này: Thiên Chúa yêu tôi. Tôi nhận lãnh tràn đầy Thánh Linh khi tôi xác tín về tình yêu đó, và tôi không do dự nói tiếng "xin vâng" của tôi với Chúa, tiếng xin vâng của Mẹ Maria "Xin hãy xảy đến cho tôi theo như lời ngài." Chỉ khi đó Chúa Thánh Linh đến trên tôi và quyền năng Đấng Tối Cao bao phủ tôi." Thánh Gioan viết trong thư thứ nhất như sau: "Chúng ta không còn sợ người nào yêu thương chúng ta một cách tuyệt vời. Tình yêu tuyệt hảo của Ngài xua tan mọi hãi hùng. Nếu chúng ta sợ hãi là vì chúng ta sợ việc Ngài sẽ làm cho chúng ta (thay đổi cuộc sống) và chứng tỏ ra rằng chúng ta chưa xác tín là Ngài thực sự yêu chúng ta (1Gn 4:18). Không lạ gì khi chúng ta nói rằng một thánh nhân không phải là người yêu Chúa cho bằng là người hoàn toàn xác tín vào tình yêu Chúa dành cho ngài.
Sống và bước đi trong Thánh Linh là trở thành một người có quyền năng. "Các bạn trẻ thân mến, các bạn thuộc về Chúa, và đã thắng được cuộc chiến với những người chống lại Chúa Kitô, bởi vì có một người ở trong tim các bạn mạnh mẽ hơn bất cứ một thầy dạy sự dữ nào trong thế giới này." (1Gn 4:4). Khi tôi sống và bước đi trong Thánh Linh tôi có thể hy vọng rằng các hồng ân của Chúa Thánh Linh sẽ được ban cho tôi khi tôi cần đến. Khi tôi hướng dẫn một người nào, tôi hy vọng được ơn phân biệt, khôn ngoan, hiểu biết vì đây là công việc của Chúa và Ngài bảo đảm ban cho quyền năng đi kèm. Khi người đó rời khỏi phòng tôi, tôi không biết đó là ngày nào! Các ơn huệ Thánh Linh không phải là quyền sở hữu của cá nhân. Nhưng được ban cho khi nào cần đến để xây dựng Nhiệm Thể Chúa. Trong cuộc sống Kitô Hiện tại của tôi, tôi có thể trông chờ mọi hồng ân hoạt động trong tôi lúc này hay lúc khác, và nhiều khi tôi không biết đến. Không cần thiết là tôi biết đến bởi vì không phải là những ân huệ dành cho cá nhân, không do công nghiệp của cá nhân. Đó là hoa trái của Thánh Linh làm cho mỗi người được nên thánh.
Thánh tẩy trong Thánh Linh, tức là làm cho các ơn huệ của Thánh Linh được sẵn sàng tác động, giống như thanh gỗ dọc của cây thánh giá, là cái gì giữa tôi và Thiên Chúa. Thánh tẩy bằng lửa, tức là hoa trái của Thánh Linh, giống như thanh gỗ ngang của thánh giá, khi tôi bắt đầu vươn tới những người khác như Chúa đã vươn tới tôi, khi tôi yêu thương những người khác như Chúa Giêsu đã yêu tôi. Thánh tẩy bằng lửa này sẽ thiêu đốt mọi cái còn lại của ích kỷ. Thánh tẩy trong Thánh Linh với các ân huệ giống như một cây trong Phúc Âm có lá xum xuê mà không có hoa trái! Bởi vì nó tiếp tục chỉ có lá mà không có quả, Chúa Giêsu đã nguyền rủa và nó héo đi (Thánh tẩy trong Thánh Linh sẽ phong phú khi chúng ta làm cho sinh hoa trái).

Lm. Vũ Thành dịch
Trích trong tập "It's Really ver simple" của cha Jack McArdle, trang 52-55. Cha Vũ Thành dịch cho Bản Tin Lễ Hiện Xuống Mới.

2 nhận xét:

  1. hihi, chào anh Tuấn Anh nha, anh thấy thế nào? sang đây giao diện, nội dung thấy thoải mái hơn, hihi

    Trả lờiXóa