(Suy niệm Lời Chúa Lễ Tro)
Yêu nhau nên gần nhau
Không
phải gần nhau mà người ta yêu nhau, nhưng vì yêu nhau nên gần nhau.
Không phải gần Chúa mà yêu Chúa, nhưng vì yêu Chúa, người ta mới gần
Chúa được.
Cụ
thể trong bối cảnh truyền giáo và tái truyền giáo tại Việt Nam: đã có
không ít người được ở gần nhà thờ, được thường xuyên tham dự thánh lễ và
các bí tích, được nghe giảng dạy Tin Mừng… nhưng lòng khao khát của họ
thật đáng trân trọng. Thiết nghĩ, họ khao khát Chúa, họ yêu mến Chúa,
nên họ đang gần Chúa lắm. Kể cả những người đang đầu tắt mặt tối kiếm
sống qua ngày không có thời gian đến nhà thờ nhà thánh, hoặc người xấu
hổ vì tội lỗi, ngại ngùng xuất hiện chỗ thánh thiêng sợ ánh mắt của bao
người nổi tiếng là tốt lành đạo hạnh phê phán… nhưng lòng họ vẫn hướng
về Chúa với lòng khát khao yêu. Có thể kể đến những người chưa biết
Chúa, họ đang là những con người có đạo theo hướng dẫn của lương tâm
công chính ngay thẳng, thiết nghĩ, lòng khao khát chân lý của họ thật
lớn lao.
Không biết ai đang gần Chúa hơn ai.
Tiếng gọi tình yêu
Mùa
chay như tiếng gọi tình yêu rất đỗi tha thiết vang lên thấu tận trái
tim, tâm hồn, tấm lòng của mỗi tín hữu rằng: hãy trở về với Chúa. Hãy
yêu Chúa. Đừng ở gần Chúa mà tâm hồn, lòng trí thì để ở chỗ phù vân.
Đừng như người con trai cả trong Dụ ngôn Người Cha Nhân Lành: ở gần Cha,
mà lòng xa Cha lắm.
Mùa chay như tiếng gọi tình yêu rất đỗi kiên trì của người tình si gọi người tình bội phản: “Anh
ơi, hỡi người tình bỏ em mà đi tìm thú vui nơi khác, hãy trở về với em.
Em vẫn chờ vẫn đợi”. “Em ơi, hỡi người tình đứng đàng đông trông đang
tây, hãy trở lại với tình yêu của anh, anh không bao giờ ruồng rẫy”.
Vâng, nỗi lòng tình yêu của Thiên Chúa còn trung tín mãnh liệt hơn một
người tình si trần thế, Người không bao giờ chấp nhất lỗi lầm của người
mình yêu và kiên trì mở rộng vòng tay bao dung đón đợi. Bởi vì: “Chúa nhắm mắt làm ngơ trước tội lỗi loài người, để họ ăn năn sám hối và tha thứ cho họ” (Kn 1, 24). (Ca nhập lễ, Lễ Tro)
“Chúa
nhắm mắt làm ngơ trước tội lỗi loài người”. Vâng, vì tình yêu mà Chúa
không chấp nhất. Và còn hơn nữa, Người cất lên tiếng gọi tình yêu thật
thống thiết đến não lòng: “Các ngươi
hãy hết lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt, và thống thiết
than van. Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là
Thiên Chúa của các ngươi, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và
giàu tình thương”. (Joel 2,12-13).
Về với tình yêu
Trở về với Thiên Chúa là tái lập lại tương quan giữa mình với Thiên Chúa, tái xác định đối tượng tình yêu duy nhất và vững bền của mỗi chúng ta là Thiên Chúa,
không phải là một thực tại trần gian nào khác. Thánh Phaolô gọi việc
nối lại tình yêu với Thiên Chúa là việc “làm hòa” với Thiên Chúa. Nghĩa
là không ở lại trong tư thế đối lập, chống lại Thiên Chúa, nhưng hãy ở
lại trong Thiên Chúa. “Nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa.
Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện
thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong
Người” (2Cr 5,20-21).
Trở về với Thiên Chúa còn là tái xác định mọi thực tại ở trần gian này không phải là đối tượng duy nhất của lòng yêu,
không phải là chỗ ký thác đời mình tới vĩnh cửu. Vì thế, mùa chay bắt
đầu với lễ tro và việc ăn chay cho chúng ta nhìn ra bộ mặt thật của mọi
thực tại trên trần gian: hữu hạn đến mức phù vân. Nói như thế không có
nghĩa là phủ nhận giá trị các thực tại, nhưng tất cả thực tại phù vân ấy
chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết sử dụng nó để góp phần làm viên mãn
công trình của Chúa Giêsu cứu rỗi chúng ta và cứu rỗi mọi người.
Chúa Giêsu đã từng nói: “Được lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?” (Lc, 8,36). Nếu
chi tiết hơn câu nói của Chúa, chúng ta có thể hiểu: Có xe hơi nhà lầu
mà mất linh hồn nào được ích gì? Có chức quyền, danh vọng, bạc tiền, sắc
đẹp, tài hoa, mà mất linh hồn nào được ích gì? Kể cả có người yêu mà
mất linh hồn nào được ích gì? …. Nhưng, nếu ý thức mọi danh vọng, của
cải, bạc tiền, sự nghiệp …. ở trần gian này đều qua đi và biết sử dụng
mọi thực tại theo đúng ý Chúa, thì thiết nghĩ, ấy là điều tốt đẹp.
Sống trong tình yêu
Về
với tình yêu để sống trong tình yêu, Tin Mừng (Mt 6, 1-6. 16-18) khai
mạc mùa Chay đã đề xướng một cuộc sống mới: giao hòa với Thiên Chúa bằng
đời sống cầu nguyện và sử dụng thực tại trần gian cho ý nghĩa bằng cách
sống bác ái với mọi người.
Cầu nguyện bằng tình yêu chân thành: “Còn
con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha
con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả
công cho con”.(Mt 6, 6).
Sống bác ái bằng tình yêu chân thành: “Các
con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để
việc con bố thí được giữ kín và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ
trả công cho con”. (Mt 6, 3-4).
CAO HUY HOÀNG( dunglac.org)
CAO HUY HOÀNG( dunglac.org)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét