Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

GIA ĐÌNH



Mùa Xuân tràn khắp không gian, nhưng sâu thẳm trong tâm lòng mỗi người còn quá nhiều cánh rừng hoang vu vẫn ngủ vùi, lạnh giá. Ánh sáng và hơi ấm vẫn chưa đụng chạm tới được.
Khi nói đến gia đình (FAMILY), ai đó vẫn nhắc đến định nghĩa FATHER AND MOTHER I LOVE YOU. Đây là một góc nhỏ của định nghĩa gia đình. Và để có một gia đình đúng nghĩa, người chủ gia đình là chồng, là bố - một trách nhiệm không hề nhỏ và không hề đơn giản. Vì vậy, 1 chút suy tư trong dịp đầu năm, lễ Valentine, và cùng tiếp ngày 19.3 là lễ kính Thánh Giuse bạn Đức Trinh Nữ, bổn mạng các vị gia trưởng, tất cả các người chồng, người cha trong gia đình.
Trong Kinh Thánh, ông Giuse (Joseph) được gọi là người công chính (Mt 1,19).
Đầu tiên, theo chữ Hán, đó là người thẳng thắn, (chính gồm bộ trựcngôn hay bên dưới còn có Tâm) có sao nói vậy. Có thể là người tôt theo luât pháp và cũng có thể là người tốt theo vấn đề tình người. Thứ đến, khi nhân hậu, thẳng thắn thì thường là người bao dung, quảng đại không chấp nhặt chuyện nhỏ, lỗi sai của người khác. Người công chính biết ý nghĩa cuộc sống, tôn trọng ơn gọi sống của mình và của người xung quanh. 
Chính Thánh Giuse đã quyết định sống trong hiện tại, tuân phục cái-Thiên-Chúa chờ đợi trong giờ phút hiện tại: Khi biết Đức Maria – người đã hứa hôn với mình – đang mang thai; ông không biết, không hiểu, nhưng ông tôn trọng Maria, việc đó là của Chúa và Maria.  Ngài đã quyết định “trả tự do” cho Mẹ bằng cách âm thầm kín đáo ra đi. Nghĩa là quyết định “từ bỏ hợp đồng” chứ không “huỷ bỏ hợp đồng”! Quả là một quyết định cao thượng đầy nhân bản. Để rồi Ngài làm trổi vượt một nhân tâm an lạc, biết lắng nghe, biết nghiệm thức sống, và hành động theo thánh ý Chúa suốt cuộc đời mình qua những giấc mơ!
Thiên Chúa đã bước vào cuộc đời của Thánh Cả Giuse bằng những giấc mộng! Còn thánh nhân thì “ngộ ra” thánh ý của Người qua những lần “mộng, mơ” vậy! Sau những lần gặp gỡ thánh ý Thiên Chúa qua những cơn mơ, Thánh Giuse không những bằng lòng lắng nghe, mà còn vâng lời thi hành lập tức (x. Mt 1,18-24; Mt 2,13-14.19-20).
 Nhưng có một điều quan trọng được khẳng định sự công chính “không phải do tự các việc ta làm trong đàng công chính, nhưng là chiếu theo lòng thương xót của Người, nhờ phép rửa tái sinh và sự canh tân đổi mới của Thánh Thần”(Tt 3,5) . Đức công chính  nằm thẳm sâu trong tâm lòng của người tràn đầy ân sủng. Và kiến tạo nên con người của Lòng Thương Xót.
Một gia đình có 1 trưởng gia công chính bảo vệ gia đình đó sẽ trở nên thánh thiện và yên bình.

5 nhận xét:

  1. Chào em, lâu quá anh em mình không gặp nhau vì anh quá bận. Hẹn gặp em nhé?

    Trả lờiXóa
  2. Một tuần mới chúc em nhiều vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  3. @ 2 comment ẩn danh!
    cảm ơn các anh ghé thăm Muối, nhưng vì các anh không để lại tên, hihi em chẳng nhận ra.
    Đầu tuần, chúc các anh tuần mới may mắn!

    Trả lờiXóa
  4. @ anh HDQ!
    Chắc anh vào nhiều lần, nhưng tuần mới đẹp trời này mới để lại dấu chân.

    Trả lờiXóa
  5. Anh là Viết Hiện đây! Lúc nào rảnh đi càpe em nhé? Em có bận lắm không?

    Trả lờiXóa